Thứ Bảy, 13 tháng 3, 2021

Bản ngã, cái tôi và các đức tin tôn giáo.

 Bản ngã, cái tôi và các đức tin tôn giáo.

Bản ngã đã có hai ngàn năm trong tư tưởng nhà phật và đã du truyền vào Việt Nam hơn 1000 năm nay.
Cái tôi du truyền vào Việt Nam chỉ hơn 60 năm nay từ Friedrich Nietzsche, tư tưởng được những người theo chủ nghĩa dân tộc Đức, chủ nghĩa phát xít tôn vinh.
Nhiều người hiểu nhầm cái tôi và cái bản ngả là một nhưng thực ra nó rất khác nhau. Bởi vì nền học vấn của chúng ta nó cẩu thả nên mới nhầm lẫn như thế.
Bản ngã là khi Đức Phật ngộ ra chân lý, là lẽ sống trên cõi nhân gian này:
Bản ngã bao trùm cả nhân gian, tự nhiên và mỗi sinh linh.
Bản ngã là ý chí hướng thiện, niềm tin vào sự lương thiện, tôn trọng đời sống của những sinh linh, tôn trọng sự khác biệt của tự nhiên.
Bản ngã là đức tin vào sự từ bi để thay đổi thế giới.
Cái tôi Friedrich Nietzsche xuất phát từ sự giác ngộ khiếm khuyết tư tưởng nhà Phật, nó là cái bản ngã khuyết tật. Thời niên thiếu Friedrich Nietzsche từng đến tu luyện ở thánh địa Phật Giáo Tây Tạng trong khoảng thời gian 1 năm.
Cái tôi của Friedrich Nietzsche là tư tưởng cá nhân phủ nhận sự tồn tại của Thượng Đế. Điều đó nhiều người nhầm tưởng đạo Phật là đạo vô thần, trong khi đó hầu hết các tôn giáo đều hiển linh vai trò của Thượng Đế như một quyền năng tuyệt đối cho chân lý và cái thiện.
Cái tôi của Friedrich Nietzsche là tin tưởng vào năng lực, sức mạnh trí tuệ, ý chí của của con người để thay đổi thế giới. Trong khi năng lực, trí tuệ ý chí của nhà phật là hướng thiện, là sự từ bi.
Con người được kiểm soát bởi đạo đức, tình yêu và sự từ bi. Nhưng bản chất của tự nhiên vô cùng vô tận là sự vô tình.
Thượng Đế là điểm chung của tất cả các tôn giáo, đại diện cho quyền năng tuyệt đối cho chân lý, công bằng, nhân ái. Nhưng phủ nhận Thượng Đế con người tìm đến sức mạnh vô tình của tự nhiên hoang dã và tội ác vượt qua những giới hạn.
Chủ nghĩa phát xít, chủ nghĩa cộng sản là hai chủ nghĩa vô thần sử dụng sức mạnh vô tình không kiểm soát bởi đạo đức, các đức tin tôn giáo đã gây ra tổn thất và đau khổ vô cùng to lớn cho nhân loại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét